1. Dropshipping là gì và đặc điểm của mô hình Dropshipping như thế nào?

Dropshipping là gì? (hay còn gọi là Drop-ship) là mô hình bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Đây là một thuật ngữ tiếng Anh. Bỏ qua khâu vận chuyển là không cần phải nhập hàng hay trữ hàng giống kiểu như các đại lý. Việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng cũng sẽ do đối tác thực hiện. 

Hiện nay, mô hình dropshipping rất nổi tiếng và đã phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, cũng rất nhiều người đang quan tâm tới hình thức kinh doanh này. Rất nhiều người đã thành công, có thu nhập cao với hình thức kể trên.

dropshipping là gì?
Dropshipping là gì?

Với hình thức Dropship, lợi nhuận bạn nhận được chính là phần chênh lệch giữa giá gốc từ nhà cung cấp và giá bán thực tế bạn bán cho khách hàng.

2. Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping là gì?

Sự khác biệt lớn nhất của Dropshipping so với các hình thức bán hàng khác là người bán không cần có kho hàng và không lo việc hàng tồn kho. Tuy nhiên, cũng chính vì đó, mô hình Dropshipping có những ưu và nhược điểm riêng.

uu-diem-cua-dropshipping
Ưu điểm của Dropshipping

* Ưu điểm của Dropshipping là gì?

– Nguồn hàng đa dạng, phong phú: với dropshipping, chúng ta sẽ có vô vàn lựa chọn về sản phẩm/ngành hàng khác nhau để thoải mái lựa chọn. Lượng hàng hóa từ mô hình này luôn sẵn có và sẽ đảm bảo theo yêu cầu của người bán. Bạn hoàn toàn có thể chọn những sản phẩm yêu thích hoặc mình có thế mạnh để phát triển công việc kinh doanh từ Dropship.

– Tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc: với nhình thức này, bạn có thể loại bỏ (hoặc giảm thiểu)  chi phí dành cho kho hàng, nhân lực và khâu vận chuyển.

– Giảm thiểu rủi ro: mô hình dropshipping sẽ là lựa chọn rất phù hợp cho những bạn muốn kinh doanh nhưng muốn hạn chế rủi ro hay không có nhiều vốn đầu tư ban đầu.

– Dễ dàng mở rộng quy mô: mô hình này dễ dàng được lan toả, nhân rộng và phát triển trên môi trường Internet rộng lớn.

* Nhược điểm của Dropshipping là gì?

– Khả năng cạnh tranh cao: đây là thực tế dễ dàng nhận thấy. Tham gia vào một thị trường có quá nhiều người bán trong khi đó sản phẩm lại không có sự khác biệt dẫn tới hệ quả sẽ phải cạnh tranh nhau về giá. Từ đó, lợi nhuận đơn hàng sẽ bị thấp hơn. Nếu bạn chưa đủ uy tín hay chưa có nhiều yếu tố thu hút khách hàng thì việc bán hàng sẽ rất cạnh tranh.

– Bị động trong nguồn hàng: với Dropship bạn sẽ không kiểm soát được lượng tồn kho, vì vậy khi mô hình kinh doanh của bạn phát triển lớn hơn, bạn sẽ bị động trong khâu cung ứng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc mở rộng kinh doanh của cá nhân/doanh nghiệp.

3. Thực trạng phát triển của mô hình Dropshipping tại thị trường Việt Nam?

Thị trường thương mại điện tử trong nước đang phát triển bùng nổ, mô hình Dropshipping tại Việt Nam cũng đang có những dấu hiệu phát triển rất nhanh chóng.

Chính nhờ những ưu điểm vượt trội kể trên của mô hình Dropship, lượng users (người dùng) đăng ký và thực hiện dropshipping tại Việt Nam đang vượt con số hàng chục nghìn người. Số lượng này vẫn đang có dấu hiệu tăng trưởng liên tục và tăng trưởng với tốc độ nhanh, mạnh.

Tuy nhiên, hạ tầng Logistics tại nước ta để phục vụ cho chuỗi cung ứng mô hình Dropship vẫn còn đang khá hạn chế. Điều này là rào cản lớn tới sự phát triển của mô hình này tại Việt Nam.

Các khâu như: tiếp nhận sản phẩm, đóng gói, dán nhãn, tạo vận đơn, giao hàng đang được thực hiện một cách rời rạc, chưa có hệ thống. Ở Việt Nam cũng chưa có đơn vị nào đủ khả năng cung cấp một chu trình trọn vẹn, khép kín như vậy. Với việc sử dụng quá nhiều khâu, quá nhiều đối tác cung ứng dịch vụ khiến chi phí Logistics tăng cao, từ đó đẩy giá thành sản phẩm cũng như mức độ rủi ro khi kinh doanh hàng hóa cáo hơn (mất mát, thất lạc).

Với giá thành sản phẩm cao, sẽ rất khó để người bán có thể cạnh tranh và phát triển do sự du nhập của các sản phẩm khác trên thế giới, đồng thời thói quen chi tiêu giới hạn của người Việt khi mua các sản phẩm Online sẽ càng đẩy người bán vào thế khó.

Đọc thêm: 

Hy vọng nội dung bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về Dropshipping là gì.  Và giúp bạn có có cái nhìn tổng quát để bắt đầu hoặc phát triển một hình thức kinh doanh mới cho cá nhân/doanh nghiệp của mình.

Xem thêm nhiều kiến thức hay về Kinh doanh và Marketing tại kênh Youtube của chúng tôi!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *