Kinh nghiệm thi Email Marketing tại FPT Polytechnic

email-marketing-fpt-polytechnic

Email Marketing là môn học không thể bỏ qua và là kênh marketing rất hiệu quả mà nhiều bạn đang bỏ quên.

Email marketing được đánh giá là môn học khá dễ với thời lượng học và dạy ngắn. Sinh viên chỉ học mỗi buổi một tuần với hình thức học online.

Tuy nhiên, email marketing có tỉ lệ trượt khá cao so với các môn khác, trung bình 20 – 35 % sinh viên phải “học lại” Email Marketing lần thứ 2, lần thứ 3… thậm chí lần thứ n.

Trong bài viết này, hãy cùng Team NCN tìm hiểu các kiến thức và kinh nghiệm cần trau dồi để tự tin vượt qua buổi vấn đáp Email Marketing tại FPT Polytechnic nhé!

Hình thức thi bảo vệ môn Email Marketing

Tùy thuộc vào từng cơ sở bạn đang theo học, mỗi cơ sở/ giảng viên sẽ đưa ra các hình thi cuối kỳ khác nhau. Đó có thể là thi trắc nghiệm, làm bài viết tự luận, bảo vệ tiểu luận…

Trong nội dung bài viết này, Team NCN sẽ trình bày về hình thức thi của các bạn sinh viên đang theo học Digital Marketing tại trường Cao Đẳng FPT Polytechnic.

Theo yêu cầu từ nhà trường, với môn Email Marketing, tất cả các sinh viên cần thực hiện 2 nhiệm vụ sau trong ngày thi bảo vệ môn:

1: Thuyết trình bảo vệ Assignment

Assignment còn hay được viết tắt là asm, hoặc “ass” -)), tiểu luận, bài báo cáo… Đây là thứ được các bạn sinh viên cùng nhau hoàn thiện trong quá trình theo học môn Email Marketing.

Thường giảng viên sẽ chia mỗi lớp thành nhóm từ 5 – 7 người (có trường hợp sẽ làm cá nhân, nhưng ít) để cùng nhau làm bài.

Các nhóm sẽ lựa chọn 1 doanh nghiệp bất kỳ (nên lựa chọn doanh nghiệp có thông tin để khai thác) và đóng vai trò là bộ phận Email Marketing. Từ đó, nhóm sẽ lập Plan cho các chiến dịch Email Marketing và thực hành chúng.

Toàn bộ quá trình từ tìm hiểu – triển khai – kết quả sẽ được sinh viên đưa vào trong ASM

Đến ngày thi, sinh viên sẽ phải làm 2 công việc (nên làm sớm, đỡ cập rập, tránh sự cố đáng tiếc):

In ấn tài liệu Assignment

Thông thường, ,ỗi buổi bảo vệ sẽ có 2 giám thị tham gia đánh giá bài làm (1 là giảng viên đã dạy + 1 giảng viên khác). Do đó các bạn cần in Assignment môn Email Marketing ra 2 bản cứng cho mỗi giảng viên. Tùy từng yêu cầu của người dạy mà các bạn có thể in bài làm theo các hình thức khác nhau. Có thể xin in 1 bản đen trắng để tiết kiệm chi phí (tuỳ giảng viên). Còn 1 bản cứ chỉnh chu để ăn điểm: In màu, in 1 mặt, bọc bìa, bìa gáy xoắn thì càng tốt.

Lưu ý: In xong nhớ check lại thứ tự trang, nội dung được in

Chuẩn bị slides để thuyết trình

Các sinh viên có thể sử dụng keynote, canvas hoặc powerpoint để trình bày bài thuyết trình. Thường Canvas phổ biến bởi dễ và nhanh mà sinh viên thì Lười-))

Các bạn cần đưa các nội dung chính của Assignment vào trong slides. Trưởng nhóm sẽ phân công cho mỗi thành viên phụ trách thuyết trình các phần khác nhau. Mỗi nhóm sẽ có khoảng 5 – 10 phút trình bày bài làm.

Giảng viên sẽ chấm điểm dựa trên nhiều khía cạnh: thời gian trình bày, tác phong, nội dung, tính logic…

Lưu ý: nhìn slides đọc là bị “chê” liền, học ở Fpoly muốn êm đẹp thì nhớ trau dồi kiến thức trình bày + thuyết trình.

2: Nhận và trả lời câu hỏi vấn đáp

Sau khi kết thúc thuyết trình, giám thị sẽ nhận xét qua về thuyết trình của nhóm. Tiếp theo, các giám thị sẽ thực hiện 2 công việc:

Giám thị nhận xét ASM

Những góp ý về cách trình bày slide, tác phong thuyết trình, các triển khai ý… sẽ là những lời khuyên rất bổ ích để các bạn hoàn thiện hơn.

Giám thị đặt câu hỏi

Sau khi đánh giá xong, 2 giám thị sẽ chia nhau đặt câu hỏi cho sinh viên. Ví dụ, trong nhóm có 6 thành viên thì 1 giám thị sẽ đặt câu hỏi cho 3 bạn. Lưu ý: thường chia thứ tự theo tên trên bìa-)) thằng nào đứng trước là bị trả lời trước.

Về hình thức, các câu hỏi sẽ có 2 dạng:

+ Câu hỏi lý thuyết .

+ Câu hỏi thực hành (demo).

Lưu ý: đấy là 1 câu hỏi chính thôi, khi trả lời còn bị hỏi rất nhiều câu hỏi phụ liên quan, nên cần chuẩn bị một tâm hồn đẹp và tâm lý vững để vượt qua.

Cả nhóm sẽ có khoảng 3 – 5 phút để chuẩn bị câu trả lời của mình. Sau đó, các bạn sẽ có 3 – 5 phút tiếp theo để trình bày đáp án. (Trả lời theo thứ tự, nên mới bảo thằng đi trước là thằng dũng cảm)

Trong trường hợp sinh viên không trả lời được, có thể xin giám thị đổi câu hỏi khác. Tuy nhiên, với câu hỏi phụ, thí sinh chỉ có thể nhận được tối đa 60% số điểm.

Lưu ý: Khi demo các bạn sẽ phải kết nối laptop với máy chiếu có sẵn. Trả lời câu hỏi lý thuyết thì chỉ sử dụng giấy và bút

Những lý do khiến sinh viên nhận vé học lại môn Email Marketing

Như đã đề cập từ đầu, môn Email Marketing không hề khó. Tuy nhiên vẫn có một tỉ lệ sinh viên không nhỏ trúng vé học lại.

Theo dữ liệu thống kê trong 1 học kỳ nào đó, tỉ lệ trượt môn Email Marketing trung bình là 25.5%. Trong đó có những lớp tỉ lệ trượt lên đến 61% (Xem cột Fail).

Những sinh viên bị trượt thường là do có ý thức quá kém, lười học. Tuy vậy, có một số bạn rất nỗ lực nhưng hơi kém may mắn.

Dưới đây là các lý do khiến sinh viên không thể qua môn:

Không đủ điều kiện dự thi

Nhiều sinh viên không đạt đủ một trong số các điều kiện sau đây khiến cho bị mất quyền tham dự buổi thi vấn đáp:

  • Không tham gia học đủ số buổi: Tổng thời lượng môn Email Marketing tại FPT Polytechnic là tương đối ngắn (6 buổi). Do đó nhà trường chỉ cho phép sinh viên được vắng mặt tối đa 2 buổi. Quá mốc này (từ >2 buổi), sinh viên sẽ bị truất quyền đi thi.
  • Không đọc và làm bài trên hệ thống đúng hạn: Sinh viên sẽ phải học đủ các bài học trên CMS. Đồng thời sinh viên cũng không được bỏ sót các bài trắc nghiệm online. Các bạn cần làm bài sớm, tránh trường hợp sát giờ mới làm, vì web AP của trường lúc đó sẽ như đường về quê ngày lễ: Không Thông Được. Thường, hệ thống sẽ khóa vào ngày diễn ra buổi học cuối cùng.
  • Không hoàn thiện các bài Quizz: Rất nhiều bạn đã chủ quan không làm hoàn chỉnh bài trắc nghiệm online. Theo yêu cầu từ nhà trường, mỗi Quizz cần phải đạt đủ 10 điểm. Dù là 1 quizz duy nhất được 9.9 cũng sẽ nhận vé học lại.
  • Không tham gia vào làm bài Assignment: Trong quá trình cả nhóm cùng làm ASM, nếu sinh viên không tham gia đóng góp, giảng viên hoàn toàn được phép truất quyền tham gia thi bảo vệ của sinh viên. Trường hợp này thì ít xảy ra và nếu không làm ASM mà được tham gia thi thì tỉ lệ trượt cũng cực cao.

Không đạt đủ số điểm bảo vệ

Kếu cấu điểm thi môn Email Marketing cấu thành từ nhiều thành phần bao gồm:

  • Điểm tài liệu Assignment: Chiếm 25% trọng số. Trong nhóm này, giảng viên sẽ chấm bài dựa trên tính đầy đủ về nội dung và cấu trúc cũng như hình thức trình bày của bài tiểu luận mà các bạn đã làm.
  • Điểm trình bày Assignment: Chiếm 75% trọng số. Các thành phần điểm sẽ liên quan đến việc thể hiện ra bằng lời nói của các bạn gồm: nội dung thuyết trìnhtính logic giữa các thành viêntrả lời phản biệnhình thức slideđảm bảo đúng thời gian theo quy địnhphong cách trình bày. Trong đó, trả lời phản biện tốt sẽ giúp cho các bạn kéo được rất nhiều điểm.

Các câu hỏi vấn đáp môn Email Marketing

Đây có lẽ sẽ là phần nhận được nhiều quan tâm nhất trong bài viết này.

Phía dưới mình cũng để 1 file đính kèm: các câu hỏi và gợi ý trả lời môn Email Marketing , các bạn có thể tham khảo.

Giảng viên sẽ đặt câu hỏi vấn đáp Email Marketing như thế nào? Cần phải ôn luyện thế nào để có thể trả lời được mọi câu hỏi? Câu hỏi thực hành là phải làm gì? … Đây là những câu hỏi thường gặp nhất của sinh viên đang theo học môn Email Marketing tại FPT Polytechnic.

A screenshot of a chat

Description automatically generated

Mỗi giảng viên/ cơ sở đào tạo sẽ có các cách đặt hỏi khác nhau, về các nội dung khác nhau. Bài viết này tổng hợp lại bộ câu hỏi thường được các giám thị đưa ra trong các buổi thi bảo vệ Email Marketing.
(có cả những câu hỏi kinh điển của môn Email Marketing)

Lưu ý, sinh viên không nên học tủ, mà cần hiểu bản chất của nội dung bài học cũng như các câu hỏi. Có như vậy các bạn mới có thể dễ dàng trả lời mọi câu hỏi “khó nhằn” nhất.

Hệ thống câu hỏi sẽ được chia làm 3 loại chính. Lưu ý: những câu hỏi được đánh dấu “thường gặp” là những câu hỏi CHẮC CHẮN sẽ có trong ngày coi thi. Các câu hỏi còn lại sẽ được đặt ra ngẫu nhiên tùy vào giám thị.

Loại 1: câu hỏi lý thuyết

Các loại câu hỏi này sẽ xoay quanh những nội dung mà các bạn được học thông qua giảng viên và tài liệu trên hệ thống CMS.

Các câu hỏi lý thuyết sẽ xoay quanh các nhóm câu hỏi dưới đây:

Nhóm câu hỏi cơ bản của Email Marketing

  • Email Marketing là gì? Nêu vai trò của email marketing đối với doanh nghiệp (có thể hỏi bám vào doanh nghiệp nhóm lựa chọn )
  • Phân biệt Webmail và Mail Client?
  • Phân biệt To, CC, BCC?
  • Phân biệt Landing Page và Website?
  • Giới thiệu về các hình thức / loại Email Marketing?
  • Nếu định nghĩa và giải thích về một trong các thuật ngữ / chỉ số trong email Marketing (spam / bounce rate / CTR/ mail merge…) – thường gặp
  • Tầm quan trọng của tiêu đề trong Email Marketing là gì?
  • Ưu điểm của các phần mềm gửi email marketing (Getresponse / Mailchimp) so với công cụ gửi mail thông thường (Gmail / Outook)
  • So sánh ưu nhược điểm của Outlook với Gmail?
  • Thế nào là Email Automation và tại sao nó quan trọng trong Email Marketing?
  • Giải thích mục đích sử dụng và demo tính năng các phần mềm bổ trợ (Test email verify / Sendforencis…) – thường gặp.

Nhóm câu hỏi về chiến lược Email Marketing

  • Quy trình thực hiện một chiến dịch Email Marketing gồm có những bước nào? – thường gặp
  • Phân biệt Spam email và Email Marketing?
  • Trình bày cách xác định mục tiêu khi xây dựng kế hoạch Email Marketing? Các chỉ số thường được quan tâm khi xây dựng KPI cho một chiến dịch Email Marketing?
  • Vai trò của việc phân loại, phân nhóm khách hàng trong chiến dịch Email?
  • Phân biệt tag – group – segment trên các công cụ email marketing?
  • Phân biệt Soft bounce và Hard bounce ? Cách giảm thiểu tỉ lệ này?
  • Trình bày các cách thu thập data Email? Cách thu thập data qua Getresponse / Mail Chimp?
  • Trình bày các cách tạo tiêu đề Email thu hút ? – thường gặp
  • Nút CTA là gì? Các cách tăng tỉ lệ click? – thường gặp
  • Trình bày 5 cách tăng tỷ lệ mở Email? – thường gặp
  • Cách giảm thiểu tỉ lệ spam mail là gì?

Nhóm câu hỏi về phân tích trong Email Marketing

  • Trình bày cách cải thiện một trong các chỉ số trong Marketing (Open rate / Bounce rate / CTR / Spam rate…) – thường gặp
  • A/B testing là gì? Tầm quan trọng của A/B Testing?
  • Vai trò của việc phân tích chân dung khách hàng khi xây dựng chiến dịch Email Marketing?
  • Khi nào một chiến dịch Email Marketing được đánh giá là thành công?
  • Nên lựa chọn thời điểm gửi Email như thế nào?
  • Mở chiến dịch Email Marketing các em đã triển khai lên, đọc các chỉ số và phân tích tại sao chỉ số đó đạt / chưa đạt mục tiêu. – thường gặp
  • Làm thế nào để đưa ra các đề xuất và phương án cải thiện chiến dịch Email Marketing.

Loại 2: câu hỏi về thực hành

Đối với loại câu hỏi này, sinh viên cần chuẩn bị sẵn Laptop và kết nối với máy chiếu. Sau khi nhận câu hỏi, thí sinh sẽ trực tiếp thao tác trên máy để giám thị quan sát và đánh giá.

Các câu hỏi về thực hành môn Email Marketing sẽ xoay quanh 2 nhóm phần mềm chính

Nhóm câu hỏi về phần mềm Mail Client (Outlook / Gmail)

  • Thực hành trên gmail: thay đổi ngôn ngữ, tạo chữ ký, thay đổi giao diện, tạo nhãn, tạo bộ lọc, phản hồi tự động?
  • Thực hành tính năng Mail Merge gửi mail hàng loạt trên outlook . – thường gặp
  • Thực hành tính năng hẹn giờ gửi email chúc mừng sinh nhật bạn bè – thường gặp
  • Thực hành các tính năng cơ bản trên Outlook (tạo chữ ký / tạo nhóm danh bạ / tạo task…)

Nhóm câu hỏi về phần mềm Email Marketing chuyên nghiệp (Mailchimp / Getresponse)

  • Demo cách tạo một mẫu Email trên mailchimp / getresponse.
  • Demo cách tạo Landingpage trên mailchimp / getresponse
  • Demo cách tải một tệp khách hàng lên hệ thống mailchimp / getresponse và gắn tag hoặc segment cho tệp khách hàng này – thường gặp
  • Demo các gửi mail với tiêu đề cá nhân hóa đến tệp khách hàng có sẵn bằng mailchimp / getresponse

Lưu ý: Tuyệt đối không học tủ!

Loại 3: câu hỏi bài tập (ít gặp)

Trong số các câu hỏi vấn đáp Email Marketing, thì câu hỏi về bài tập sẽ mang tính chất tổng hợp. Giảng viên sẽ đưa ra các chỉ số bất kỳ và bạn cần phải hiểu thực sự bản chất của các con số thì mới đưa ra được câu trả lời. Ví dụ:

Có trong tay một danh sách khách hàng với 350 data. Trong quá trình gửi mail thì phát hiện 15 email sai địa chỉ. Hệ thống đang gửi thì mạng lag, mail không thể đến được 9 địa chỉ đúng. Kết thúc chiến dịch thì có 80 người mở mail ra xem. Trong 80 người đó có 20% người click vào đường link trong mail. Tính tỉ lệ Bouncerate? Tỉ lệ Open rate? Tỉ lệ CTR?

Kết luận

Bài viết trên tổng hợp về các câu hỏi vấn đáp thường được các bạn sinh viên đặt ra trong kỳ thi môn Email Marketing. Việc hiểu và trả lời đúng các câu hỏi này sẽ giúp các bạn hiểu hơn, tự tin hơn trong buổi bảo vệ Email Marketing. Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn, chúc các bạn sẽ có được buổi bảo vệ thành công, đạt điểm số cao.
Đừng quên, trên kênh còn nhiều bài viết chia sẻ nhiều kiến thức hay về Marketing nhé!

Xem thêm:

Tải ASM các môn ngành Digital Marketing
Tài liệu liên quan ngành Marketing & Sale
Khoá học thiết kế Website TMĐT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *